ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Work From Home ทำงานอยู่บ้าน ก็เป็นออฟฟิศซินโดรมได้

ปัจจุบันนี้ในหลายๆ บริษัทเริ่มมีการปรับเปลี่ยนการทำงานตามวิถี New normal จากเหตุการณ์ Covid -19 ที่ผ่านมาโดยการ Work from home หรือการให้ทำงานจากที่บ้าน เข้าออฟฟิศน้อยลงหรือเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งตามนโยบายของบริษัท แม้ไม่ได้อยู่ในที่ทำงานมากขึ้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ลืมติดมากับเราจากที่ทำงาน นั่นก็คือ อาการออฟฟิศซินโดรม นั่นเองค่ะ มาดูวิธีการนั่งทำงานที่บ้านให้ถูกต้อง พร้อมเทคนิคต่างๆ ให้ห่างไกลจากออฟฟิศซินโดรมกันค่ะ

วิธีดูแลและป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรม

ปรับเปลี่ยนท่านั่งทำงานให้เหมาะสม
ควรนั่งแบบถ่ายน้ำหนักให้เต็มก้น นั่งหลังตรงพิงติดพนักของเก้าอี้ และพยายามไม่ทิ้งน้ำหนักไปทางด้านใดด้านหนึ่งค่ะ
ลุกขึ้นมาเหยียดแข้งเหยียดขา ยืดเส้น ยืดสาย เป็นระยะๆ อย่างน้อยสัก1-2ชั่วโมงครั้ง ถือเป็นการพักเบรกช่วยให้เราไม่เบื่องานจนเกินไปด้วย สิ่งที่ไม่ควรทำและควรหลีกเลี่ยงเลย คือการนั่งไขว้ห้างค่ะ นอกจากจะทำให้เลือดลมบริเวณช่วงขาเดินไม่สะดวกแล้ว ยังทำให้ลำตัวเอียงเสียสมดุลอยู่ตลอดเวลา ร่างกายต้องถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง เกิดความไม่สมดุล เสี่ยงกระดูกสันหลังคดได้ค่ะ

มีตัวช่วบรรเทาอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรมติดบ้านไว้
อาการปวดหลัง หรือปวดคอบ่าไหล่ เป็นสัญญาณของออฟฟิศซินโดรม อย่างเห็นได้ชัดแล้วค่ะ การมองหาตัว เช่น ครีมบรรเทาอาการปวดเมื่อย หรือแผ่นแปะร้อนแก้ปวด ก็สามารถช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้เป็นอย่างดี แต่อาการหายปวดที่เกิดขึ้น จะช่วยได้แค่ชั่วคราวเท่านั้นนะคะ

เลือกโต๊ะทำงานและเก้าอี้ที่เหมาะสม 
การนั่งท่าในเดิมเป็นเวลานาน ความสูงของเก้าอี้ควรจะปรับระดับให้เท้าอยู่ติดพื้น โดยที่ความสูงของโต๊ะทำงานก็ต้องพอดี ให้วางข้อศอกตั้งฉาก 90 องศาได้ หากโต๊ะและเก้าอี้ทำงานที่บ้านไม่เอื้อให้นั่งแบบนี้ได้ อาจต้องมองหาโต๊ะและเก้าอี้ใหม่ เพื่อสุขภาพในการทำงานที่ดีขึ้น และยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดออฟฟิศซินโดรมได้ด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีการป้องกันและปรับเปลี่ยนเพื่อห่างไกลออฟฟิศซินโดรม อย่าลืมนำไปปรับใช้กับการทำงาน Work From Home กันด้วยนะคะ หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากเข้ารับคำปรึกษา หรือต้องการเข้ารับรักษาอาการออฟฟิศซินโดรม สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านอาการออฟฟิศซินโดรม โดยแพทย์ และ Therapist ที่มีความเชี่ยวชาญ ดูแลคุณอย่างใส่ใจ ด้วยนวัตกรรมการรักษาที่ทันสมัย เพื่อให้คุณห่างไกลจากอาการออฟฟิศซินโดรมค่ะ