ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

6 อาหาร(ไม่)ลับ ที่ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ ได้เป็นอย่างดี

นอนไม่หลับปัญหาธรรมดาที่หลายๆคนที่เริ่มมีอายุสักหน่อยมักพบเจอ แต่คงไม่ดีแน่หากอาการนอนหลับเกิดในขึ้นทุกๆ คืน วันนี้ H8 Clinic ขอพาผู้อ่านทุกท่าน ไปพบกับ 6 สุดยอดอาหารที่มีส่วนช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ ที่หลายๆ คนยังไม่เคยรู้ จะมีอาหารอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม
เป็นแหล่งอาหารที่มีทริปโตเฟนสูงซึ่งสารชนิดนี้จะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินได้ดีขึ้น โดยสารชนิดนี้จะพบในผลิตภัณฑ์ที่มาจากนม ขอแนะนำให้ดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้วก่อนเข้านอน เป็นการเพิ่มกรดอะมิโนทริปโตเฟนได้ง่ายๆ ซึ่งช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย แก้ปัญหานอนไม่หลับหรือนอนหลับยากได้

2.น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยลดความเครียดและปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ และยังส่งผลช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้ จากการศึกษาพบว่าหากดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้งจะสามารถช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น และช่วยลดอาการนอนไม่หลับได้ แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ไม่ควรทานน้ำผึ้งเกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ เพราะในน้ำผึ้งก็มีน้ำตาลอยู่สูงมากทีเดียว

3.ปลาแซลมอนหรือปลาทูน่า
อุดมไปด้วยวิตามินดี กรดไขมันโอเมก้า3 มีส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของสารเซโรโทนินที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ จากการสำรวจพบว่ากลุ่มคนที่ชอบทานปลามักนอนหลับได้ง่ายกว่าคนปกติ แนะนำให้ทานเมนูจากปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อช่วยให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง และเพื่อช่วยให้อาการนอนไม่หลับของคุณดีขึ้น

4.ข้าวโอ๊ต
เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตที่ดี การทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 4-5 ชั่วโมง มีส่วนช่วยทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น และข้าวโอ๊ตยังเป็นแหล่งของเมลาทานิน สารสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเกิดอาการง่วงนอน แนะนำให้ทานข้าวโอ๊ตแบบแท่งหรือแบบเม็ด ก่อนเวลาเข้านอนประมาณ 4-5 ชั่วโมง จะช่วยทำให้นอนหลับสบาย และหลับลึก

5.อัลมอนด์
อุดมไปด้วยแมกนีเซียม สามารถปรับสมดุลการนอนและสร้างฮอร์โมนเมลาโทนินได้ดี รวมถึงเป็นแหล่งของสารทริปโตเฟนที่จะถูกเปลี่ยนเป็นสาร
เซโรโทรนินเพื่อนำไปสร้างสารเมลาโทนินในที่สุด แนะนำให้ทานอัลมอนด์เป็นของว่าง ในปริมาณ 1 ถ้วยเล็กๆ ต่อวัน ก็จะช่วยให้อาการนอนไม่หลับของเราดีขึ้น

6.ผลไม้
โดยเฉพาะ กีวี และกล้วย ที่มีสารสำคัญต่อการนอนหลับ ทริปโตเฟน และเซโรโทนิน ที่เป็นสารตั้งต้นในการสร้างเมลาโทนิน ขอแนะนำให้ทาน ผลไม้อย่างกีวีและกล้วยประมาณ 1-2 ผล ก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมงจะช่วยให้นอนหลับง่าย และผ่อนคลายมากขึ้น

การทานอาหารที่สารสำคัญที่ส่งผลต่อการนอนหลับ เป็นเพียงหนึ่งวิธีในการช่วยให้อาการนอนไม่หลับดีขึ้นได้บ้าง เพราะสาเหตุของอาการนอนไม่หลับนั้นมีหลายสาเหตุ และบางกรณีนั้นการทานอาหารก็ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้อย่างตรงจุดนัก หากผู้อ่านท่านใดมีความประสงค์หรือสนใจอยากเข้ารับการรักษาอาการนอนไม่หลับ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านสมองและโรคนอนไม่หลับ ที่ให้คำแนะนำคุณ หาสาเหตุของการนอนไม่หลับ ติดตามทุกเคสการรักษา เพื่อทำให้การนอนหลับของคุณไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และยังสามารถหลับได้ลึกและยาวนานอย่างปกติที่สุดค่ะ