ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

5 อาการปวดที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นออฟฟิศซินโดรม

อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นปวดเมื่อยหลัง,คอ,บ่า,ไหล่ หรือปวดศีรษะอยู่เป็นประจำ อาจเป็นสัญญาณเตือนของอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” (Office Syndrome) ก็เป็นได้ มาสังเกตร่างกายกันดูว่า คุณมี 5 อาการปวดที่เป็นเหมือนสัญญาณเตือนเหล่านี้รึเปล่า ตาม H8 clinic มาดูกันเลยค่ะ

อาการปวดหัวเรื้อรัง หรือมีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย เกิดจากความเครียดในการทำงาน หรือการใช้สายตาในการทำงานเป็นเวลานาน เช่น การใช้สายตาเพ่งจ้องหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน หรือสิ่งแวดล้อมในที่ทำงานที่วุ่นวาย ก็อาจส่งผลทำให้เกิดความเครียดสะสมได้ค่ะ

อาการปวดตึงที่คอ บ่า และไหล่เรื้อรัง หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์นานกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน หรือทำงานเอกสารที่ต้องก้มๆ เงยๆ ทั้งวัน จนมีอาการปวดตึงต้นคอ ปวดบ่า ปวดไหล่อยู่บ่อยๆ พึงระวังให้ดีเพราะนี่คืออาการของโรค Office Syndrome นั่นเองค่ะ

อาการปวดหลัง เป็นอาการปวดยอดฮิตอันดับต้นๆ เกิดจากการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ หรืองานที่ต้องยืนนานๆ โดยเฉพาะผู้ที่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ ซึ่งอาการปวดหลังนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากมากๆ สำหรับพนักงานออฟฟิศค่ะ

อาการมือชา นิ้วล็อก เกิดจากการอักเสบของเยื่อหุ้มเส้นเอ็นงอนิ้ว ซึ่งมาจากการที่เราใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ในการจับเมาส์หรือคีย์บอร์ด ในท่าเดิมๆเป็นเวลานานๆ จึงทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทจนเกิดพังผืดยึดบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปวดปลายประสาท นิ้วล็อก หรือมือชาได้ค่ะ

อาการปวดตึงที่ขา ชาเท้า เกิดจากการนั่งทำงานที่ผิดรูปแบบการนั่งที่ถูกต้องเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับและส่งผลให้เลือดไหลเวียนผิดปกติจึงเกิดอาการเหน็บชา หากไม่รีบรักษาปล่อยไว้ในระยะเวลานาน อาจเกิดอาการชาลามไปถึงเท้า ขาไร้เรี่ยวแรงได้ค่ะ
 
แม้ว่าจะทำงานหนักแค่ไหน แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมและใส่ใจคือสุขภาพของตัวเอง ควรแบ่งเวลาในการทำงานสลับกับการพักผ่อนบ้าง หรือควรยืดเส้นยืดสาย กายบริหารด้วยท่าง่ายๆ ระหว่างทำงาน ที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลุกเดินออกไปสูดอากาศข้างนอกบ้าง และถือเป็นการพักสายตาไปในตัวด้วย หากผู้อ่านท่านใดมีความกังวลต่ออาการออฟฟิศซินโดรมที่กำลังเป็นอยู่หรือคาดว่าน่าจะเป็นอาการนี้ สามารถเข้ารับการรักษาหรือขอคำปรึกษาแนะนำได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านอาการออฟฟิศซินโดรมที่ดูแลอย่างใส่ใจ ห่วงใยสุขภาพของคุณ พร้อมช่วยให้คุณหายขาดจากอาการปวดเรื้อรังตามร่างกายได้อย่างตรงจุดค่ะ