ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

4 สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนนอนหากไม่อยาก นอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ อาการที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยในคนทุกๆวัย ในบางครั้งคนเรามักคิดว่าการนอนไม่หลับ เกิดขึ้นจาก ความผิดปกติในร่างกาย แต่สาเหตุที่แท้จริงแล้ว อาจเป็นเพราะสิ่งที่ทำก่อนที่จะเข้านอน ส่งผลทำให้ร่างกายตื่นตัว ตาสว่างโดยที่ไม่รู้ตัว อะไรบ้างที่ควรจะหลีกเลี่ยงในระหว่างเข้านอนเพื่อทำให้คุณนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ วันนี้ H8 Clinic ขอพาผู้อ่านทุกท่านมาดูกันค่ะ

1.เล่นมือถือ หรือดูทีวีก่อนเข้านอน
การเล่นมือถือ และการดูทีวีก่อนเข้านอนนั้น ถือเป็นกิจกรรมยอดนิยมบนเตียงนอนของหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นการเสพข่าวที่น่าตื่นเต้น การดูหนังหรือซีรี่ย์ระทึกขวัญ ที่ชวนให้ติดตาม ส่งผลให้ร่างกายของคุณตื่นตัว ชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติ มีอาการตาสว่าง อยากที่จะดูหรือเสพสื่อต่อ สามารถแก้ไขได้โดยการลดระยะเวลาในการเล่นโทรศัพท์ก่อนเข้านอน หรือไม่นำโทรศัพท์และแท็บเล็ตขึ้นมาเล่นบนเตียงนอนค่ะ

2.ออกกำลังกายก่อนเข้านอน
การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายทุกๆคน แต่ไม่ใช่ช่วงที่กำลังจะเข้านอนค่ะ เพราะการออกกำลังกายหรือคาร์ดิโอ ทำให้การเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกาย สารอะดรีนาลีนถูกหลั่งออกมามาก หากต้องการออกกำลังกายควรเว้นระยะด้วยการออกกำลังกายตั้งแต่ช่วงเย็น เพื่อให้ร่างกายกลับมาเข้าสู่โหมดปกติในเวลากลางคืนพอดีค่ะ

3.ทานอาหารมื้อดึก
การทานอาหารมื้อดึกนอกจากจะทำให้อ้วนง่ายแล้ว ยังไม่ดีต่อระบบย่อยอาหารภายในร่างกาย ที่ควรจะได้พักผ่อนเหมือนระบบร่างกายส่วนอื่นๆ ทำให้ร่างกายตื่นตัว เกิดอาการนอนไม่หลับ แต่ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นการทานอาหารก่อนเข้านอนโดยทันที อาจส่งผลทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้ด้วย เพราะฉะนั้นควรทานอาหาร 4-5 ชั่วโมงก่อนเข้านอนจะดีที่สุดค่ะ

4.ดื่มน้ำก่อนนอนมากๆ
หากดื่มน้ำก่อนเข้านอนมากไป จะทำให้คุณต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำในตอนกลางคืนอยู่บ่อยๆ ส่งผลให้หลับๆตื่นๆ การนอนขาดช่วง ในบางคนเมื่อตื่นมากลางดึกแล้ว การกลับไปนอนหลับแบบเดิมได้ทันทีเป็นเรื่องที่ยาก หาก อยากนอนหลับยาวๆจนถึงเช้า งดดื่มน้ำปริมาณมากๆก่อนเข้านอน เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณนอนหลับยาวๆ ได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 4 สิ่งที่ไม่ควรทำก่อนเข้านอน หากไม่อยากนอนไม่หลับ ผู้อ่านทุกท่านอย่าลืมลองไปทำตาม เพื่อการนอนหลับที่มีคุณภาพนะคะ หากผู้อ่านท่านใดอยากปรึกษาหรือต้องการเข้ารับการรักษาอาการนอนไม่หลับ สามารถสอบถามได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านอาการนอนไม่หลับ นอนหลับยาก ที่จะช่วยคุณวินิจฉัยสาเหตุอาการนอนไม่หลับของคุณพร้อมรักษา ปรับเปลี่ยน ให้คุณกลับมานอนหลับได้อย่างมีความสุข ให้การนอนหลับของคุณนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ