ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวียนหัว บ้านหมุน เกิดจากอะไร

ใครดูรูปนี้ แล้วเวียนหัวบ้างคะ ยกมือขึ้น เวียนหัวบ้านหมุน เกิดจากอะไร "หมอคะ เวียนหัวมากเลย เป็นจากอะไร เส้นเลือดสมองตีบหรือเปล่าค่ะ" เป็นคำถามที่หมอเจอบ่อยมากกกก และส่วนมากยังเข้าใจผิดกันอยู่ค่ะ

หมอเชื่อว่า ทุกคน น่าจะเคยมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด อย่างน้อยสักครั้งนึงในชีวิต ถ้าจะถามว่าเกิดจากอะไร ต้องบอกว่า ตอบยากมากค่ะ เพราะสาเหตุมีได้เป็นเลย 
หมอจึงต้องอาศัยทั้งการตรวจร่างกาย การซักประวัติอย่างละเอียด จึงจะพอบอกสาเหตุได้ แต่วันนี้หมอจะมาสรุป สาเหตุอย่างคร่าว ๆ ให้ก่อนค่ะ

1. ต้องรู้ก่อนค่ะว่า การที่เราจะทรงตัวได้ ไม่ให้ล้ม ต้องใช้การทำงานของหลาย ๆ ส่วนร่วมกัน คือ ตา  หูชั้นใน และสมอง ดังนั้นถ้ามีอะไรผิดปกติ ก็ทำให้มึนงง เวียนหัว ได้
2. คนที่เวียนหัว มักกังวลว่ามีอะไรในสมองแต่จริง ๆ เจอน้อยมากค่ะ ถ้าเกิดจากในสมอง มักจะมีอาการตลอดเวลา ไม่ค่อยสัมพันธ์กับท่าทาง จะนั่งนอน ลืมตา หลับตาก็เป็น และจะต้องมีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่นเดินเซ ทรงตัวไม่อยู่ ตามัว เห็นภาพซ้อน แขนขาชาหรืออ่อนแรง และถ้าเป็นจากเส้นเลือดสมองก็จะมีอาการแบบเฉียบพลันค่ะ
3. ถ้าไม่ได้เป็นจากสมอง ก็มักจะมีสาเหตุจาก หูชั้นใน มากที่สุดค่ะ ที่เจอได้บ่อยคือ ภาวะที่มีหินปูนในหูชั้นในหลุดเคลื่อนที่ออกมา หรือภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน ซึ่ง ไม่ได้อันตรายมาก แต่คนไข้จะมีอาการบ้านหมุนมาก ทำให้เดินไม่ได้ ต้องหลับตานิ่งๆ และอาจจะมีอาการทางหูด้วยเช่น หูอื้อ ได้ยินเสียงวิ้งๆ หรือได้ยินลดลง (หมอจะมาเล่าอย่างละเอียดอีกทีนะคะ)
4. ถ้าคนที่ไม่ได้มีบ้านหมุน แต่มีแค่มึน ๆ งง ๆ เวียนศีรษะเล็กน้อย ก็อาจจะเกิดจากสิ่งกระตุ้นอื่น ๆ ได้มากมายเลยค่ะ เช่น อดนอน นอนหลับไม่สนิท มีความเครียด ภาวะซีด ความดันผิดปกติ ปวดศีรษะไม่เกรน ปวดกล้ามเนื้อรอบศีรษะ กระดูกคอเสื่อม หรือจากยา บางอย่างก็ได้ค่ะ
สรุปคือ สาเหตุของ เวียนศีรษะบ้านหมุน มีเยอะมาก ซึ่งส่วนมากไม่ได้อันตราย ไม่ได้เป็นจากในสมอง แต่จะหาสาเหตุจริง ๆ ก็ต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด ก็สามารถหายขาดได้ค่ะ บางคนไปซื้อยากินเองตลอด ก็อาจจะไม่ได้รักษาที่สาเหตุเลยเป็นไม่หายซักทีค่ะ