ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เช็คบรรยากาศห้องนอนให้ดี หากไม่อยากเป็น ไมเกรน

หลายๆ คนที่มักปวดหัวไมเกรนอยู่บ่อยครั้ง อาจกำลังพยายามหาสาเหตุว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรกัน ทำไมเราถึงปวดหัวอยู่บ่อยๆ แต่มีอีกหนึ่งปัจจัยที่ใครหลายคนอาจคิดไม่ถึง นั่นก็คือเรื่องของบรรยากาศภายในห้องนอนของเรานั่นเอง ส่วนจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้ยังไงนั้น ตาม H8 Clinic มาดูกันเลยค่ะ

ห้องนอน เป็นอีกหนึ่งสถานที่เราต้องใช้เวลาอยู่ในนั้นมากที่สุดต่อหนึ่งวัน และยังเป็นสถานที่ที่เราใช้พักผ่อน นอนหลับในเวลากลางคืน ดังนั้นหากใครที่ปวดหัวไมเกรนบ่อยๆ ต้องพิจารณาว่า ห้องนอนของเรานั้นเหมาะแก่การใช้พักผ่อนหรือไม่ เพราะปัจจัยสุดสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้ นั่นก็คือ การพักผ่อน นั่นเอง

หากภายในห้องนอนของเรามีอากาศที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป หรือภายในห้องนอนนั้นมีแสงสว่างที่จ้าเกินไป รวมถึง เสียงที่ดังมาจากภายนอก เข้ามารบกวน อีกทั้ง เรื่องของความสะอาดภายในห้องนอนก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเรื่องของฝุ่นและกลิ่นอับภายในห้องนอนก็เป็นตัวการที่ทำให้เกิดไมเกรนได้เช่นกัน

หากห้องนอนผู้อ่านท่านใดมีสภาพเป็นดังที่กล่าวมา ให้รีบทำการปรับแก้ไขห้องนอนด่วนเลยค่ะ โดยอาจจะเริ่มจากความสะอาด ไม่ให้มีฝุ่น หรือกลิ่นรบกวนภายในห้องนอน หรือหากมีแสงจ้าจากภายนอก ก็ให้ติดม่านเพื่อป้องกันแสง รวมถึงการเลือกใช้ไฟภายในห้องที่สามารถปรับระดับความสว่างได้ เพื่อไม่ให้ความจ้าของแสงนั้นสว่างมากจนเกินไป ส่วนถ้าห้องผู้อ่านท่านใดที่มีเสียงดังจากภายนอกรบกวนและไม่สามารถให้แก้ไขได้ เช่น ห้องนอนอยู่ติดถนนหรือโรงงาน อาจลองหาแผ่นบุกันเสียง เพื่อลดที่เสียงดังเข้ามารบกวนเวลาพักผ่อนดูค่ะ  ส่วนเรื่องอุณหภูมิภายในห้องนอนนั้นเหมือนอย่างที่ข้างต้นได้บอกไปคือ ไม่ควรร้อนหรือเย็นจนเกินไปค่ะนอกจากนี้ใครที่เป็นไมเกรนบ่อยๆ สามารถหาน้ำมันหอมระเหยมาติดห้องไว้เพื่อสร้างกลิ่นหอมที่สดชื่น สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายในการนอนหลับให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยลด และป้องกันอาการปวดหัวไมเกรนได้แล้วค่ะ

เพียงแค่เราปรับเปลี่ยนสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อย่างบรรยากาศภายในห้องนอน ซึ่งเป็นเรื่องที่เราอาจจะมองข้ามไป แต่เป็นส่วนที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดไมเกรนได้ค่ะ หากผู้อ่านท่านใดที่มีความประสงค์อยากรักษาอาการปวดไมเกรนให้หายขาด สามารถปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านไมเกรน โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท รักษาอย่างตรงจุด แก้ไขปัญหาถึงต้นเหตุ เพื่อให้อาการไมเกรนของคุณหายขาดและไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกค่ะ