ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อาการปวดหัว

อะไรบีบหัว ผีหรือเปล่า? เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยปวดหัวแบบนี้กันบ้างไหมคะ

- ปวดแบบบีบ ๆ 
- ปวดเหมือนยางรัดรอบศีรษะ
- ปวดตื้อ ๆ มึน ๆ 
- รู้สึกตื้อ ๆ หัวไม่โล่ง
- กดเจ็บแถว ๆ ขมับ หรือทั่วศีรษะ

อาการปวดเหล่านี้ มักจะปวดเยอะที่หน้าผาก ขมับ 2 ข้าง และท้ายท้อยด้านหลัง

ใครที่เป็นแบบนี้อาจคิดว่า เราเป็นอะไรเนี่ย หรือเนื้องอกสมองหรือเปล่า แต่รู้ไหมคะ ว่าส่วนมากอาการแบบนี้มักเกิดจาก กล้ามเนื้อ

ใช่ค่ะ เกิดจาก กล้ามเนื้อรอบ ๆ ศีรษะ กล้ามเนื้อคอ บ่อ ไหล่ ที่เกร็ง ตึงตัว จนมันปวดร้าวไปรอบศีรษะหรือ ที่หมอเรียกหรู ๆ ว่า Tension - Type Headache ค่ะ  ซึ่งเป็นการปวดหัว ที่เจอได้บ่อยที่สุด และรักษาได้ไม่ยากด้วยค่ะ

อาการปวดจากโรคนี้มักเป็นไม่มาก ปวดรำคาญ ๆ พอทนได้ ส่วนมากจะสัมพันธ์กับความเครียด วิตกกัวล การใช้สายตาเยอะ ๆ เล่นมือถือเยอะ ๆ ใช้คอมเยอะ ๆ  หรือ คนที่คิดมาก นอนดึก นอนน้อย ก็เป็นได้ค่ะ

วิธีแก้ง่าย ๆ คือ การนวดเบา ๆ ที่ขมับ คอ บ่า ไหล่ อาจใช้การบริหารต้นคอ เล่นโยคะ หาหมอนวด หรือกายภาพบำบัด กินน้ำเยอะ ๆ รวมถึงการกินยาแก้ปวด เช่น พารา หรือ ยาคลายกล้ามเนื้อ ก็พอช่วยได้ค่ะ

แต่ต้นเหตุ ก็คือ ความเครียด ความกังวล และการนอนน้อย หลับไม่สนิท ก็เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไปด้วยนะคะ ถ้าใครที่แก้ไม่ได้ หรือปวดมากจนทำงานไม่ไหว ต้องกินยาทุกวัน หรือเริ่มมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว บ้านหมุน อ่อนแรง ก็ต้องพบแพทย์แล้วล่ะค่ะ  (หมอจะมียารักษา รวมถึงยาป้องกัน ที่ช่วยได้ในระยะยาว ร่วมกับการปรับพฤติกรรม จนหายขาดได้ค่ะ)