ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หยุดเข้าใจผิด การนวด ไม่ใช่การทำกายภาพบำบัด

หลายคนที่เป็นออฟฟิศซินโดรมคงมีอาการปวด เมื่อยล้ากล้ามเนื้อ มักจะหาทางออกด้วยการนวดอยู่เสมอ และมีอีกหลายคนที่ยังมีความเข้าใจแบบผิดว่าการนวด คือการกายภาพบำบัด เลยใช้แค่การนวดเพียงอย่างเดียว ทำให้ไม่สามารถรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การนวด นั้นต่างกับการทำกายภาพบำบัด แตกต่างกันอย่างไรมาดูกันเลยค่ะ

การนวด คือ การรักษาด้วยวิธีหัตถการ (Manual Technique) ซึ่งเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งของการทำกายภาพบำบัดเท่านั้น โดยการนวด จะเน้นการใช้มือ หรืออาจจะมีอุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วยในเรื่องของการบีบ คลึง รีดเส้น เหยียบ กดจุด ดัด หรือกระตุ้นด้วยการสั่น เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ล้า ซึ่งเน้นการกระตุ้นการทำงานของเส้นเลือด กล้ามเนื้อ และต่อมต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานดีขึ้นค่ะ

แต่ในการกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นการรักษาทางเลือกซึ่งถือได้ว่าเป็นศาสตร์แห่งการฟื้นฟู ซึ่งจะมีการใช้เทคนิคของนักกายภาพบำบัดและเครื่องมืออันทันสมัยทางกายภาพบำบัด อาทิ เครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound) เครื่องกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้า (ES) เครื่องลดปวดด้วยกระแสไฟฟ้า (TENS) แผ่นประคบร้อน (Hydrocculator Pack) เครื่องดึงหลังและเครื่องดึงคอ (Pelvic and Cervical Traction) เพื่อรักษา หรือฟื้นฟู อาการเจ็บ หรือ ปวดที่เกิดจากโรคออฟฟิศซินโดรม เพื่อบรรเทาอาการเจ็บหรือปวดแล้ว ยังฟื้นฟูให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาชีวิตได้ตามปกติ และสามารถป้องกันอาการดังกล่าวกลับมาเกิดซ้ำได้อีกค่ะ

ซึ่งการนวด เป็นวิธีการหนึ่งของการกายภาพบำบัด ซึ่งการนวดเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมได้ ซึ่งการนวดจะบรรเทาอาการ อาการตึงหรือปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย จำเป็นต้องใช้วิธีการอื่นทางการกายภาพบำบัด เข้ามาช่วยเพื่อรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นการรักษาอาการแล้วจะช่วยป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำได้ด้วยค่ะ

แม้ว่าการนวดจะต่างกันกับการกายภาพบำบัด แต่การนวดก็จัดเป็นหนึ่งในศาสตร์ของการกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาให้ผู้ป่วย ซึ่งทางที่ดีแล้วควรใช้ทั้งการนวดและวิธีอื่นทางการกายภาพบำบัดควบคู่กันไป เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีค่ะ หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากเข้ารับการกายภาพบำบัด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านกายภาพบำบัด ที่ช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายให้กับคุณอย่างตรงจุด เพื่อแก้ไขต้นตอของสาเหตุอาการปวด ด้วยวิธีการรักษาที่ทันสมัย ใส่ใจทุกเคสการรักษา พร้อมติดตามอาการหลังการรักษาค่ะ