ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สัญญาณอันตราย ออกกำลังกายแล้วปวดหลัง ควรพบแพทย์หรือไม่?

การออกกำลังกาย ถือเป็นวิธีดูแลสุขภาพร่างกายที่ดี อีกหนึ่งรูปแบบ ที่สำคัญการออกกำลังยังทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายลงได้ แต่ถ้าหากออกกำลังกายผิดวิธีอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ปวดหลัง ที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยที่สุดเป็นปกติ มาดูสาเหตุของอาการปวดหลังจากการออกกำลังกาย และอาการปวดหลังจากการออกกำลังกายแบบไหนที่ควรต้องพบแพทย์ รวมถึงกีฬาอะไรบ้างที่ควรงดเมื่อมีอาการปวดหลังกันค่ะ มาดูกันเลย

สาเหตุของอาการปวดหลังเมื่อออกกำลังกายเกิดจากอะไร? 
กิจวัตรในชีวิตประจำวันที่เราทำนั้น ล้วนใช้กล้ามเนื้อในการกระทำ ขยับ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ยืน นั่ง หรือแม้แต่การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ล้วนใช้กล้ามเนื้อทั้งสิ้น เพื่อพยุงลำตัวและช่วยในการเคลื่อนไหวขณะออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อเราใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไปหรือใช้งานผิดวิธีโดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนหลัง หรือกระดูกสันหลัง ก็จะส่งผลเป็นสาเหตุให้เรามีอาการปวดหลังได้ค่ะ

สัญญาณอันตรายปวดหลังจากการออกกำลังกายแบบไหนที่ควรพบแพทย์ 
- ปวดหลังเรื้อรังติดต่อกันนานเกิน 2-3 เดือน 
- ปวดหลังรุนแรงเฉียบพลัน จนเคลื่อนไหวไม่ได้ และอาการไม่ทุเลาลง
- มีอาการปวดร้าวลงสะโพกจนถึงขา ร่วมกับอาการปวดหลัง
- ปวดหลังรุนแรงจากการได้รับอุบัติเหตุขณะออกกำลังกาย
- มีอาการปวดหลังจนควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ ขาอ่อนแรง มีอาการชาที่ขา และบริเวณทวารหนัก

ชนิดกีฬาที่ควรเลี่ยงเมื่อมีอาการปวดหลัง 
ควรเลี่ยงกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรวดเร็ว กีฬาที่มีการกระแทกโดยตรง เช่น วิ่ง ฟุตบอล เทนนิส วอลเลย์บอล กอล์ฟ ยกน้ำหนัก ซึ่งกีฬาจำพวกนี้นอกจากจะไม่ช่วยให้อาการปวดหลังดีขึ้นแล้ว กลับทำให้อาการปวดหลังรุนแรงมากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับสาเหตุอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นได้จากการเล่นกีฬา เมื่อรู้แล้วสิ่งที่ควรทำเวลาออกกำลังกายก็คือ การออกกำลังกายอย่างระมัดระวัง ไม่เล่นอย่างหักโหมและรุนแรงเกินไป รวมถึงสังเกตตัวเองหากมีอาการผิดปกติจากการออกกำลังกาย ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการค่ะ หากผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัย หรือมีความประสงค์อยากเข้ารับการรักษาอาการปวดหลัง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic  คลินิกเฉพาะทางด้านระบบประสาทและอาการปวดหลัง ที่ช่วยรักษาอาการปวดหลังของคุณอย่างตรงจุด รู้ลึกถึงต้นตอสาเหตุของการปวด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดูแลอย่างใส่ใจ ติดตามทุกเคสการรักษาค่ะ