รู้หรือไม่ การทำกายภาพบำบัด ดีต่อร่างกายอย่างไร

ในปัจจุบัน แพทย์ทางเลือกอย่างการกายภาพบำบัด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ถูกนำมาใช้รักษาอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยการทำกายภาพบำบัด เป็นการรักษาที่ไม่ต้องทานยา และไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับคนไข้ โดยจะลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้หลังจากการผ่าตัด และช่วยประหยัดเวลาจากการพักฟื้นนานๆ รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วยค่ะ H8 Clinic ขอพาทุกๆ คนมาดูว่า การทำกายภาพบำบัด นั้นดีต่อร่างกายอย่างไรค่ะ

ลดอาการเจ็บ ปวด เพิ่มความสามารถทางการเคลื่อนไหวของร่างกาย
การกายภาพบำบัด คือ การรักษา และจัดการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของร่างกายคนไข้ที่เกิดขึ้นได้ในทุกช่วงชีวิต เช่น อาการออฟฟิศซินโดรม เป็นต้น โดยการกายภาพบำบัดนั้น จะทำโดย นักกายภาพบำบัด (Physical Therapist) ผู้เชี่ยวชาญ
การกายภาพบำบัดเป็นการรักษา โดยที่ใช้วิธีทางการกายภาพบำบัดและเครื่องมือทางการกายภาพบำบัด อาทิ Ultrasound therapy,  Electrical Stimulator  , Shock wave Therapy, Electromagnetic Stimulator ซึ่งเป็นการรักษาเพื่อลดอาการเจ็บ ปวด ในตำแหน่งที่มีอาการปวดของร่างกายให้ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการรักษาร่วมกับวิธีอื่นๆ เพื่อให้ผู้ป่วยนั้นสามารถกลับไปเคลื่อนไหวปกติหรือใกล้เคียงปกติมากที่สุดหลังจากบาดเจ็บค่ะ

ไม่ใช่แค่การรักษา แต่สามารถป้องกันการเป็นซ้ำได้
กายภาพบำบัดไม่ใช่แค่การรักษาเท่านั้น  แต่ยังเป็นการฝึกและให้คำแนะนำผู้ป่วยรู้จักการดูแลตัวเอง การออกกำลังกาย บริหารกล้ามเนื้อ การปรับท่าทางการใช้ชีวิตในแต่ละวัน รวมถึงสิ่งที่ต้องเลี่ยงหรือไม่ควรทำหลังจากการรักษา เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่เคยเกิดขึ้นกลับมาเป็นซ้ำได้ค่ะ

ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพต่างๆ
การกายภาพบำบัด ไม่ได้เป็นเพียงแต่การรักษาและป้องกันเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การทำงาน การออกกำลังกาย โดยกลับมาทำกิจกรรมดังกล่าวได้อย่างปกติ ไม่รู้สึกเจ็บปวดทรมานจากการเจ็บปวดเหมือนอย่างเก่าค่ะ

ลดการรับประทานยา เลี่ยงการผ่าตัด
กายภาพบำบัดเป็นการรักษาทางเลือกที่จะช่วยเลี่ยงการใช้ยาในการรักษา ลดความกังวลให้กับคนไข้ที่ใช้ยาเป็นเวลานานซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากนี้การกายภาพบำบัดยังสามารถเป็นทางเลือกให้กับคนไข้ที่ไม่ต้องการผ่าตัด เพราะการทำกายภาพบำบัดเป็นการรักษา และฟื้นฟู จนอาการปวดลดลงและหายไป คนไข้ไม่ต้องผ่าตัดให้เสี่ยง และสามารถประหยัดเวลา รวมถึงเงินในกระเป๋าได้ด้วยค่ะ

ข้อที่กล่าวมาข้างต้น ตอบคำถามได้เป็นอย่างดีว่าทำไมการกายภาพบำบัดถึงดีต่อร่างกาย และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการรักษาที่จะช่วยทำให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติค่ะ หากผู้อ่านใดที่มีความประสงค์อยากเข้ารับการรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ จากการใช้งานหรือเคลื่อนไหวร่างกายที่ผิดวิธี สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการทำกายภาพบำบัด พร้อมนักกายภาพบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมยินดีบริการรักษาและให้คำปรึกษาเพื่อให้คุณหายขาดจากอาการปวด พร้อมติดตามผลหลังการรักษา เพื่อให้คุณไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกต่อไปค่ะ