ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รู้จักอาการ ปวดคอ บ่า ไหล่ ปัญหายอดฮิตของคนวัยทำงาน

หากถามคนวัยทำงานว่าปัญหาเรื่องสุขภาพส่วนมากเรื่องไหนที่พบเจอบ่อยกันมากที่สุด เชื่อได้ว่าอาการปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ใครๆ มักพบเจอกันอย่างแน่นอนค่ะ วันนี้ H8 Clinic ขอพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับ อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ปัญหายอดฮิตของคนวัยทำงานกันว่า อาการนี้เป็นอย่างไร และสาเหตุเกิดจากอะไรมาดูกันเลยค่ะ

อาการปวดคอ บ่า ไหล่ เป็นหนึ่งในอาการของโรคออฟฟิศซินโดรมที่จากเดิม มักเกิดกับกลุ่มวัยทำงานที่นั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานๆ แต่ในปัจจุบันอาการเหล่านี้พบเห็นได้มากขึ้นในช่วงอายุคนที่น้อยลง เช่น ในกลุ่มของวัยรุ่น อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การเล่นโทรศัพท์ และการใช้คอมพิวเตอร์ค่ะ

สาเหตุของอาการปวดคอ บ่า ไหล่ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง เช่น การนั่งที่ไม่ถูกลักษณะท่าทาง การนอนตกหมอน การใช้งานกล้ามเนื้ออย่างหนักเป็นเวลานานหรือแม้แต่การยกของหนัก ยกของผิดท่า หรือการออกกำลังกายที่ผิดท่าค่ะ

อาการปวดคอ บ่า ไหล่ จะแบ่งอาการออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 
อาการทั่วไป เกี่ยวข้องกับระบบกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น เกิดจากกล้ามเนื้อมีความเมื่อยล้าจากการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ 
อาการกดทับของเส้นประสาท อาการในกลุ่มนี้พบไม่บ่อย แต่มีความรุนแรง มีอาการชา ร้าว ลงแขน ร่วมด้วย
อาการกดทับของไขสันหลัง ซึ่งอาการในกลุ่มนี้ถือได้ว่ารุนแรงที่สุดในทั้ง 3 แบบแต่พบได้น้อยมาก

การรักษา อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ควรเข้าพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด หาสาเหตุ และวิธีการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งแนวทางรักษาที่แพทย์มักใช้มีทั้ง การรักษาโดยการให้พักผ่อนร่วมกับการใช้ยา การทำกายภาพบำบัด หรือใช้เครื่อง PMS ที่เป็นเทคโนโลยีการรักษาด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มารักษาโรคที่เกี่ยวกับเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ นอกจากนี้แพทย์จะแนะนำให้มีการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อไม่ให้อาการเป็นหนักขึ้นหรือกลับมาเป็นซ้ำอีก เช่น การหมั่นยืดเหยียดกล้ามเนื้อเมื่อต้องนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ท่านอนหลับที่ถูกต้อง หรือการออกกำลังกายที่ถูกวิธีเพื่อลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อค่ะ

จะสังเกตได้ว่าจุดเริ่มต้นของ อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ไม่ได้มาจากสิ่งที่ไกลตัว หากแต่เป็นเรื่องของพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตัวเราเองค่ะ ดังนั้นผู้อ่านที่ไม่อยากมีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ขอแนะนำให้รีบปรับพฤติกรรมของตัวเองใหม่นะคะ และหากผู้อ่านท่านใดที่มีความประสงค์อยากเข้ารับการรักษาอาการ ปวดคอ บ่า ไหล่ สามารถปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการรักษาอาการปวดคอ บ่า ไหล่ และออฟฟิศซินโดรม ที่การรักษาที่ตรงจุดถึงสาเหตุต้นตอของอาการปวด ควบคู่ด้วยการรักษาโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อไม่ให้กลับมาเกิดอาการปวด คอ บ่า ไหล่ ซ้ำ ได้อีก บริการรักษาอย่างใส่ใจ ติดตามทุกเคสหลังการรักษาค่ะ