ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปวดหัว ปวดไมเกรน รีบรักษาอย่าให้เรื้อรัง

ปวดหัวบ่อย ๆ ปวดจนมึน คลื่นไส้ ทำงานไม่ได้ อารมณ์ก็ไม่ดี ซื้อยากินเองก็ไม่หาย หรือกินยาจนติด ไม่กินก็จะปวด แบบนี้ก็ต้องรักษาอย่างจริงจังแล้วล่ะค่ะ หมอเคยคุยกับคนไข้หลาย ๆ ท่าน ที่ปวดหัวมานาน ส่วนมากยังเข้าใจผิดว่า อาการปวดหัว หรือปวดไมเกรน รักษาไม่ได้ ต้องทนปวดไปตลอด และมักซื้อยากินเองแต่ไม่หายขาด จนเป็นเรื้อรัง หรือบางท่านก็ปวดหัวเพราะกินยามากไปก็ได้ค่ะ

ปวดหัวจากไมเกรน

 

รู้สาเหตุที่ถูกต้องก็ดีขึ้นได้ !!
หมอขอยกตัวอย่างโรคไมเกรน ที่เป็นสาเหตุที่เจอได้บ่อยถึง 20% เลยค่ะ แต่คนใหญ่จะไม่รู้ว่าตนเองเป็นโรคนี้ และคนที่รู้ว่าเป็นไมเกรน ก็ได้รับการรักษาที่ถูกต้องแค่ 12% เองค่ะ ส่วนมากมักจะซื้อยาทานเอง ก็ทำให้รักษาไม่หาย และมีผลข้างเคียงตามมา กลายเป็นความเชื่อว่า ไมเกรนรักษาไม่ได้แทนค่ะ ทั้งที่จริง ๆ ตอนนี้ไมเกรนก็มีวิธีรักษามากมายที่ทำให้ไม่มีอาการเลยได้ ทั้งยาฉีด ยากิน และการกายภาพ

ปวดหัวจากกล้ามเนื้อตึงตัว

 

ปวดหัวจากกล้ามเนื้อตึงตัว !!
อีกสาเหตุปวดหัวที่เจอได้บ่อยสุดคือ เป็นจากกล้ามเนื้อตึงเครียดค่ะ (Tension Headache) เจอได้ถึง 30% คนไข้ก็มักจะปวดเหมือนมีอะไรมาบีบรัดแถวขมับและต้นคอ หรือปวดทั่ว ๆ ได้ ซึ่งมักจะไม่รุนแรง จึงซื้อยาทานเอง แต่ปล่อยไว้นาน ๆ หรือ ปวดบ่อย ๆ ก็กลายเป็นเรื้อรัง ซึ่งโรคนี้จริง ๆ ใช้การรักษาทางกายภาพบำบัด แล้วค่อนข้างได้ผลดีมากเหมือนกันค่ะ

ปวดหัวรักษา

 

เจอน้อยแต่ไม่อยากเจอ !!
ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้คนไข้ปวดหัวมาเจอหมอ ก็เพราะกังวลเรื่องเนื้องอกสมอง แต่จริง ๆ แล้วอาการปวดหัว มีแค่ส่วนน้อยที่จะเป็นจากสาเหตุในสมอง (ไม่ถึง5%ค่ะ) แต่ก็ต้องได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง รวดเร็ว เพราะสาเหตุที่เป็นจะค่อนข้างรุนแรง เช่น เนื้องอกสมอง เส้นเลือดสมองแตก/โป่งพอง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งกลุ่มนึ้มักจะต้องได้รับการตรวจ MRI สมองเพิ่มเติมต่อไป

ถึงอาการปวดหัวส่วนมากมักจะไม่ใช่โรครุนแรง แต่ก็มักจะอยู่กับเรานาน เป็น ๆ หาย ๆ
จนบางทีคนไข้ก็คิดไปแล้วว่าไม่หายแน่ ๆ หมอก็อยากแนะนำว่า “อาการปวดศีรษะส่วนมากรักษาให้หายได้นะคะ” ถ้าได้รับการหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้อง ใครรู้สึกว่าอาการปวดเริ่มมีผลต่อการใช้ชีวิต การทำงาน หรือคนรอบข้าง ก็ควรปรึกษาแพทย์อย่างจริงจังนะคะ 

หมอนุ่ม
พญ.ศุภมาศ วิบูรณ์สุขสันต์
แพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง

สนใจปรึกษาแพทย์

 

ADS_PMS-03