บรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนง่ายๆ ด้วยสมุนไพรธรรมชาติ

หากปวดไมเกรนขึ้นมา สิ่งที่หลายคนมักจะนึกถึงก็คือ ยาแก้ปวดหัวไมเกรนหรือยาแก้ปวดแรงๆเพื่อให้หายจากอาการที่เป็นกันอยู่ใช่ไหมคะ แต่รู้กันหรือไม่ว่า สมุนไพรบ้านๆของไทยนั้น ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้เหมือนกัน แถมยังสามารถใช้ในระยะยาวได้โดยไม่ส่งผลเสียภายหลังอีกด้วย  H8 Clinic ขอชวนเพื่อนๆมาดูว่ามีสมุนไพรชนิดไหนบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

สะระแหน่
หลายคนอาจจะไม่ชอบกลิ่นของผักชนิดนี้ แต่สมุนไพรไทยซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในตระกูลมินท์ชนิดนี้ ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากน้ำมันที่อยู่ในใบของใบสะระแหน่จะส่งผลช่วยให้อาการปวดไมเกรน รวมถึงอาการปวดหัวทั่วไปดีขึ้น ช่วยให้สมองนั้นปลอดโปร่ง และเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตได้เป็นอย่างดี

มะกรูด
ใครที่เป็นสายชอบนวดสปา คงคุ้นเคยกับกลิ่นนี้เป็นอย่างดี เพราะสปาในหลายๆแห่ง นิยมนำเอากลิ่นของมะกรูดมาใช้  เพราะ สรรพคุณของมะกรูดนั้นช่วยสร้างบรรยากาศแห่งความผ่อนคลาย ทำให้สมองปลอดโปร่ง ให้ความรู้สึกสดชื่น ลดและคลายความเครียดความกังวลได้เป็นอย่างดี ถือเป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่ทำให้อาการปวดหัวไมเกรนบรรเทาลงได้

ว่านหางจระเข้
ฟังดูอาจจะเอ๊ะว่า ว่านหางจระเข้ นี่นะ จะช่วยรักษาไมเกรนได้ แต่จริงค่ะเพราะว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ทำให้ช่วยบรรเทาไมเกรนและอาการปวดหัวทั่วไปได้เป็นอย่างดี วิธีใช้คือ ฝานวุ้นของว่านหางจระเข้ให้เป็นแผ่นบางๆ แล้วทาด้วยปูนแดง จากนั้นนำมาทาบริเวณขมับทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที  อาการปวดหัว หรือการปวดไมเกรนก็จะบรรเทาลง ด้วยฤทธิ์เย็นของว่านหางจระเข้

ขิง
ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะว่า ขิงจะช่วยแก้อาการปวดศรีษะไมเกรนได้ ซึ่งการรับประทานขิงสามารถช่วยลดอาการปวดไมเกรนได้มากถึง 60% เพราะขิงมีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบ ลดการปวดในร่างกายได้เป็นอย่างดี และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ขยายหลอดเลือด และทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดี

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สมุนไพรไทยแต่ละชนิดที่กล่าวมา หลายคนคงคาดไม่ถึงเลยว่าของใกล้ตัวเราขนาดนี้จะสามารถบรรเทาอาการไมเกรนได้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเวลาปวดไมเกรนเลย แต่การใช้สมุนไพรเป็นเพียงแค่การช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนให้ดีขึ้นเท่านั้น หากต้องการรักษาไมเกรนให้ตรงจุด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านสมองและบบประสาท ที่รักษาอาการไมเกรนได้อย่างตรงจุดตามอาการปวด ด้วยวิธีการรักษาที่หลากหลาย ใส่ใจเคส ติดตามผลการรักษา เพื่อให้อาการปวดไมเกรนหายขาดและกลับมาเป็นปกติในที่สุดค่ะ