ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชามือ สัญญาณเตือน โรคปลายประสาทอักเสบ

อาการชามือ อาการที่ใครหลายคนมักเป็นกันบ่อยๆ จนมองว่าว่าเป็นเรื่องปกติ แต่รู้หรือไม่ว่าบางครั้งอาการมือชานั้น อาจเป็นสัญญาณเตือนของร่างกาย ที่บ่งบอกว่าเรากำลังมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคปลายประสาทอักเสบได้ H8 Clinic ขอพาคุณมารู้จักกับโรคปลายประสาทอักเสบ ที่มีสาเหตุมาจากอาการมือชา มาดูวิธีการสังเกตอาการ และวิธีดูแลตนเองเพื่อให้ห่างไกลจากโรคปลายประสาทอักเสบกันค่ะ

เส้นประสาท ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในร่างกายของเรา เพราะมีหน้าที่รับส่งข้อมูลเข้าออกจากสมอง ไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย หากเส้นประสาททำงานผิดปกติ จะส่งผลให้อวัยวะส่วนนั้นๆ ทำงานผิดปกติไปด้วย ซึ่งมีทั้งเส้นประสาทในสมอง ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของประสาทสัมผัสต่างๆ และเส้นประสาททั่วไป ที่ต่อมาจากไขกระดูกสันหลัง ทำหน้าที่ ดูแลกล้ามเนื้อของอวัยวะต่างๆ ค่ะ

ปลายประสาทอักเสบ คือกลุ่มอาการของเส้นประสาท ที่ทำหน้าที่รับคำสั่งจากสมองและไขสันหลัง ไปยังอวัยวะต่างๆ หากเส้นประสาทจุดใดจุดหนึ่งมีปัญหา อาจส่งผลให้อวัยวะส่วนนั้นทำงานผิดปกติ และเกิดอาการชามือ ไม่สามารถรับรู้ได้ถึงอาการเจ็บปวด แสบร้อน สั่นสะเทือน หรือไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้นได้ค่ะ

วิธีการสังเกตตัวเองโรคปลายประสาทอักเสบหากมีอาการชามือบ่อยๆ เป็นเวลาตั้งแต่ 2-3 วันขึ้นไป และไม่มีทีท่าว่าอาการจะดีขึ้น ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาทิ ออกกำลังกาย เปลี่ยนอิริยาบถ เปลี่ยนที่นอน แต่หากอาการชามือยังไม่ดีขึ้นภายในระยะเวลา  7 วันควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา เพราะหากปล่อยไว้นานๆ อาจส่งผลทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ซึ่งสาเหตุอาจมาจากกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทค่ะ

วิธีป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากโรคปลายประสาทอักเสบ รับประทานอาหารที่มีวิตามินบีสูง รับประทานข้าวซ้อมมือ และเวลาที่มีอาการชามือให้สะบัดข้อมือ หรือเปลี่ยนท่าอิริยาบถ ในผู้ที่ทำงานที่ต้องใช้ข้อมือสามารถใช้อุปกรณ์เสริมที่ช่วยรองรับประคองข้อมือไม่ให้เกร็งจนเกินไป หรือพักการใช้งานของข้อมือระหว่างวันบ้างค่ะ

ผู้อ่านคนไหนที่กำลังประสบปัญหามีอาการชามืออยู่ อย่าลืมที่จะสังเกตตัวเองเพื่อดูว่าอาการที่เราเป็นอยู่นั้นเป็นต่อเนื่องหรือมีอาการรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ รวมถึงไม่ควรมองว่าอาการชามือนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ร่างกายของเรากำลังเตือนให้รู้ว่ากำลังมีสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเรา และควรได้รับการรักษาก่อนที่อาการจะรุนแรงไปมากกว่าเดิมค่ะ 

หากผู้อ่านท่านใดมีความประสงค์อยากเข้ารับการตรวจรักษาอาการชามือ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการรักษาอาการชามือ ที่ช่วยรักษาอาการชาตามร่างกายให้กับคุณอย่างตรงจุด เพื่อแก้ไขต้นตอของสาเหตุอาการชา ด้วยวิธีการรักษาที่ทันสมัย ใส่ใจในทุกเคสพร้อมติดตามอาการหลังการรักษาค่ะ