กายภาพบำบัด ต้องทำนานแค่ไหนถึงจะเห็นผล

การทำกายภาพบำบัด เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาอาการอักเสบหรือเจ็บปวดของกระดูก กล้ามเนื้อ แต่หลายคนก็มักจะสงสัยกันว่า การทำกายภาพบำบัด ต้องทำนานแค่ไหนจึงจะเห็นผล? ทำไมพอทำไปแล้ว ไม่เห็นผลหรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย จะได้ผลจริงหรือเปล่า  วันนี้ H8 Clinic มีคำตอบมาให้กับทุกคนแล้วค่ะ

การกายภาพบำบัด เป็นการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้ร่างกายด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น การดึง-ดัด ยืด นวด ประคบ และการใช้เครื่องมือต่างๆ ร่วมกับการบริหารร่างกายแต่การทำกายภาพบำบัดนั้นไม่ใช่ว่าจะทำครั้งเดียวแล้วหายเป็นปลิดทิ้งได้เลย หลายๆ คนจึงสงสัยและมีคำถาม

การทำกายภาพบำบัดนั้นดีจริงหรือ? ได้ผลจริงไหม?

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อาการปวดกล้ามเนื้อและส่วนต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง อาจจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นเป็นเวลานานจนเป็นระยะเรื้อรัง ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสามารถทำให้หายได้ภายในครั้งเดียว การทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูนั้น จะมีการแบ่งช่วงของการรักษาออกเป็น 3 ช่วง โดยในช่วงแรก คือช่วงสัปดาห์ที่ 1-2  ของการรักษา ในช่วงนี้จะเริ่มเห็นได้ว่า อาการปวดจะดีขึ้นและปวดน้อยลง  แต่อาการปวดนั้นก็ยังคงอยู่ ซึ่งจะเริ่มเห็นถึงความต่างของก่อนและหลังทำกายภาพบำบัด ในช่วงที่ 2 คือช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของการรักษา โดยช่วงนี้หลายคนอาจจะรู้สึกว่าอาการไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง จะรู้สึกทรงๆ นั่นเป็นเพราะกล้ามเนื้อเริ่มจะปรับสภาพได้แล้วนั่นเอง แต่ถ้าสังเกตดีๆจะมีความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ในเรื่องของความถี่ในการปวด โดยอาการปวดจะน้อยครั้งลง และสุดท้าย ช่วงที่ 3 สัปดาห์ที่ 5 ขึ้นไป ในช่วงนี้จะเป็นเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงได้ชัดมากที่สุด ว่าอาการต่างๆ ที่เคยปวด เคยเจ็บนั้น ไม่กลับมารบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรา เรียกได้ว่าแทบไม่มีอาการเจ็บหรือปวดใดๆ เลย อีกทั้งบริเวณที่เคยเจ็บยังสามารถกลับมาใช้งานได้เกือบปกติหรือปกติ ซึ่งเมื่อผ่านทั้ง 3 ช่วงมาได้แล้ว ไม่ใช่ว่าควรจะหยุดทำกายภาพบำบัดได้เลย แต่ควรจะทำกายภาพบำบัดด้วยตัวเอง โดยการบริหารและยืดกล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นปัญหาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้อีกค่ะ

เชื่อว่าหลังจากนี้ใครหลายๆ คนคงเข้าใจกันมากยิ่งขึ้นว่าการทำกายภาพบำบัดนั้น ส่งผลเปลี่ยนแปลงต่อร่างกายได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างไร แต่การรักษานั้นต้องใช้เวลา และไม่ใช่ทำแค่เพียงครั้งเดียวแล้วจะเห็นผล ถึงแม้จะใช้เวลาในการรักษาฟื้นฟูนานสักหน่อย แต่ก็คุ้มกับการได้กลับมาใช้ชีวิตประจำวัน อย่างมีความสุขโดยปราศจากความเจ็บปวดนะคะ

หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากเข้ารับการทำกายภาพบำบัด เพื่อแก้ไขอาการปวดบริเวณต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการชีวิตประจำวันให้ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการทำกายภาพบำบัด เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคุณด้วยการรักษาอย่างตรงจุด พร้อมให้คำแนะนำ ติดตามอาการหลังการรักษา เพื่อให้คุณหายขาดจากอาการปวดและให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงปกติได้อีกครั้งค่ะ